Hiệu ứng “Chim Mồi” – Tuyệt chiêu dẫn khách mà các doanh nghiệp nhất định phải biết!

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao đối thủ của bạn lại thành công trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh với doanh số hàng tháng siêu “khủng”? Có bao giờ bạn ngạc nhiên, không hiểu vì sao, cùng đưa ra các chương trình khuyến mãi, nhưng chương trình của họ luôn nhận được nhiều sự chú ý của các khách hàng mục tiêu hơn bạn? Nếu bạn chưa rõ, hãy để GemDecor giúp bạn trả lời. Điểm khác biệt lớn nhất giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là: họ vận dụng thành công hiệu ứng “Chim Mồi”, còn bạn thì không. “Chim Mồi” chính là phương pháp marketing sẽ giúp bạn thu hút được một lượng khách hàng lớn; từ đó tăng doanh thu lên mức vượt bậc – nếu bạn hiểu và áp dụng đúng.

Hiệu ứng “Chim Mồi” là gì?

Hiệu ứng “Chim Mồi”, tên gọi khác là hiệu ứng thống trị bất đối xứng (Decoy Effect) là một khuynh hướng nhận thức. Trong đó, theo thuật ngữ marketing, người tiêu dùng sẽ có xu hướng thay đổi sở thích cụ thể giữa hai lựa chọn khi cũng được đưa ra với tùy chọn thứ ba bị chi phối không đối xứng.

Hiểu một cách đơn giản: Khi có một lựa chọn chiến lược quan trọng thứ ba, hay còn gọi là mồi nhử, thì người tiêu dùng có nhiều khả năng chọn loại đắt hơn trong hai lựa chọn còn lại. Và trên thực tế, nhiều doanh nghiệp có quy mô toàn cầu đã áp dụng chiến lược tiếp thị này để đạt được doanh thu bán hàng với con số không tưởng. GemDecor sẽ lấy ví dụ để bạn bước đầu hiểu về định nghĩa này: Apple chính là chuyên gia hàng đầu trong việc sử dụng hiệu ứng bất đối xứng ấy.

Hiệu ứng chim mồi 1

Hãy nhìn vào 3 chiếc Macbook này. Liệu bạn sẽ chọn chiếc nào đây?

 

Ở ví dụ minh họa trên, cùng một phiên bản MacBook Pro 13-inch, các tín đồ của trái táo khuyết sẽ có 3 sự chọn lựa:

  • Mẫu cơ bản nhất (bên trái): 1.499 USD.
  • Mẫu trung bình (ở giữa): 1.799 USD (hơn 300 USD so với mẫu bên trái). Đây là mẫu được bổ sung thêm bộ vi xử lý nhanh gọn và một vài tính năng mới.
  • Mẫu cao cấp (bên phải): 1.999 USD (chỉ hơn 200 USD so với sự lựa chọn thứ hai). Đây là mẫu cũng giống mẫu ở giữa, nhưng có ổ cứng gấp đôi so với mẫu ở giữa.

Bạn đoán xem phần lớn khách hàng sẽ chọn mẫu nào? Câu trả lời có lẽ sẽ khiến bạn ngạc nhiên: Chính là mẫu Macbook thứ ba và cũng là mẫu đắt nhất! Vậy mẫu Macbook ở giữa đóng vai trò gì trong câu chuyện tiếp thị này? Đó chính là chim mồi – là mồi nhử để khách hàng ra quyết định dứt khoát giữa việc chọn mua một sản phẩm bình dân và một sản phẩm cao cấp, đắt tiền!

Tâm lý học đằng sau hiệu ứng “Chim Mồi”

Và bây giờ, GemDecor sẽ cùng các bạn lý giải hiện tượng tâm lý học đằng sau hiệu ứng bán hàng hút khách bậc nhất thế kỷ 21 này. Hiệu ứng “Chim Mồi” xuất phát từ hai điều có tác động đến con người mỗi khi họ đưa ra quyết định mua bán nào đó.

  • Thông tin bên ngoài như: giá cả, tính năng sản phẩm,…
  • Bản chất “phi lý trí” của tư duy – điều mà các nhà cung cấp, công ty có thể tận dụng để “gieo” vào đầu khách quyết định mua hàng theo đúng ý của bạn: Giữa một sản phẩm giá rẻ và một sản phẩm đắt tiền, hạng sang là cả một sự chênh lệch lớn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể xóa nhòa ranh giới này bằng cách đưa vào một “mồi nhử” thứ ba. Đây là “mồi thử” có giá cao hơn so với sản phẩm giá rẻ, và có giá gần bằng sản phẩm đắt tiền. Và kết quả nghiên cứu đã cho thấy: 90% khách hàng, sau khi nhìn thấy sản phẩm thứ ba này, đã quyết định chọn mua sản phẩm có giá tiền cao nhất.
hiệu ứng chim mồi 2

Chính vì “sự định kiến trong tâm lý” này, mà khách hàng sẽ không thể nào khước từ lời mời chào mua sản phẩm có giá cao nhất của bạn

 

Các cách cụ thể để vận dụng hiệu ứng “Chim Mồi” trong kinh doanh

Sau khi đã nắm bắt được khái niệm cơ bản và quy luật tâm lý chi phối hiệu ứng này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các biện pháp cụ thể để vận dụng hiệu ứng trong việc chốt sale và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.

hiệu ứng chim mồi 3

Việc vận dụng thành công hiệu ứng “Chim Mồi” sẽ giúp bạn dẫn dắt khách hàng theo đúng hướng mà bạn mong muốn

 

  • Nâng giá của một trong hai sản phẩm cùng loại: Nếu được lựa chọn giữa việc mua một chiếc váy với giá 100.000 VND, và việc mua hai chiếc váy với giá 150.000 VND, bạn sẽ chọn mua một hay mua hai? Tất nhiên là hai rồi đúng không? Và thậm chí trong trường hợp thiểu số – khi khách hàng chỉ lựa chọn mua một chiếc váy – thì bạn vẫn có lợi nhuận do đã “đội giá” lên so với giá gốc ban đầu của nó.
  • Quy luật 100: Nếu sản phẩm có giá nhỏ hơn 100.000 VND, bạn hãy để chính sách khuyến mãi dưới dạng %. Còn trong trường hợp ngược lại, bạn hãy để giá trị tiền mặt cụ thể. Bạn thử nghĩ mà xem, một thỏi son có giá 70.000 VND, khi bạn ghi “giảm giá 30%” nghe sẽ có vẻ hoành tráng hơn hẳn việc đề là “giảm 21.000 VND” đúng không – dù cho 2 giá trị này là hoàn toàn bằng nhau? Tương tự, một chiếc điện thoại 10 triệu được người bán ghi “giảm 1 triệu 300 nghìn” chắc chắn sẽ thu hút khách hơn việc trưng biển “điện thoại hiện được giảm giá 13%”.
  • Thêm vào một lựa chọn thứ ba có tác dụng làm “mồi nhử”: Các bạn có thể xem ví dụ trong phần khái niệm để hiểu rõ hơn.

Hy vọng những chia sẻ về “Chim Mồi” – tuyệt chiêu dẫn khách mà GemDecor chia sẻ trên đây hữu ích với các bạn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có một gợi ý nhỏ cho những doanh nghiệp muốn triển khai hiệu ứng này một cách bài bản và có hiệu quả trong thực tiễn. Đó là: bạn hãy liên hệ với SEOREAL – một trong những agency uy tín số 1 Việt Nam trong lĩnh vực marketing tổng thể. Chúc các bạn thành công!

  • Công ty cổ phần ASPI ARCHITECTS
  • 290 Bình Lợi, Phường 28, Q.Bình Thạnh, TP HCM
  • geminterior.hcm@gmail.com
  • 0794 999 997
Các tin khác
  • Top 100 Mẫu Phòng ngủ đẹp nhất năm 2019
  • Ấn tượng 6 Phòng khách Đẹp nhất thế giới trong năm 2019
  • Top 100 Mẫu thiết kế Shop Thời trang đẹp mê ly 2019
  • (Video) 5 ý tưởng trang trí phòng ngủ nhỏ rẻ tiền full nội thất chỉ từ 15 triệu
  • 18+ mẫu nhà cấp 4 mái thái đẹp thiết kế rẻ chỉ từ 200 triệu đồng
  • 8 kinh nghiệm thiết kế nhà phố mà các dịch vụ không muốn bạn biết
  • Mê mẩn trước vẻ đẹp một số mẫu nhà cấp 4 với 3 phòng ngủ
  • 19 mẫu thiết kế sảnh khách sạn đẳng cấp như 5 sao
  • Thi công nhà phố Anh Đức ở Bình Dương với lối thiết kế tối giản nội thất
  • Phòng Ngủ Master là gì bạn có biết chưa?